การลงทุนเกี่ยวกับทองแท่งมีความเสี่ยงหรือไม่

ทองแท่ง 1 บาทมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในช่วงและได้กำไรอย่างน่าอัศจรรย์ตั้งแต่และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นข้างหน้าทองแท่งแท้จริงแล้วทองคำเป็นตัวชี้วัดความมั่นคงทองคำเป็นสินทรัพย์เดียวที่มีทั้งสภาพคล่องและจับต้องได้ในเวลาเดียวกันและที่ปรึกษาทางการเงินทุกคนจะบอกให้คุณมีทองคำเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนของคุณทองแท่งคำถามคือทองคำชนิดใดคุณควรซื้อทองคำแท่งหรือเหรียญทองแท่ง

ทองแท่งสิ่งแรกที่คุณต้องเข้าใจคือความแตกต่าง

ระหว่างการซื้อทองคำแท้กับหุ้นทองคำ เมื่อซื้อหุ้นทองคำ คุณกำลังซื้อหุ้นของบริษัทเหมืองแร่ ไม่ใช่ตัวทองคำเอง ด้วยเหตุนี้ หุ้นเหล่านี้จึงถูกขับเคลื่อนโดยตลาดหุ้นมากกว่ามูลค่าทองคำเอง ในความเป็นจริง เนื่องจากทองคำมีแนวโน้มที่จะไปในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาหุ้น คุณอาจพบว่าตัวเองสูญเสียเงินในหุ้นทองคำแม้ว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นก็ตามทองคำที่หาซื้อได้ง่ายที่สุดคือเครื่องประดับ อย่างไรก็ตามทองแท่งเหรียญและทองคำแท่งทำให้การลงทุนดีขึ้น เนื่องจากเครื่องประดับมักมีสารเติมแต่งเพิ่มเติมและมีแนวโน้มที่จะเกิดความเสียหายได้ ยิ่งไปกว่านั้น มูลค่าโดยรวมยังคำนึงถึงองค์ประกอบที่เป็นอัตนัยด้วย เช่น สไตล์ เทรนด์ เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่ มูลค่าการขายต่อของเครื่องประดับทองคำจะไม่มีวันสูงเท่ากับราคาซื้อ ทำให้เครื่องประดับเป็นของขวัญที่ดี แต่ไม่ใช่กลยุทธ์การลงทุนที่ดีทองคำที่หาซื้อได้ง่ายที่สุดคือเครื่องประดับ อย่างไรก็ตาม เหรียญและทองคำแท่งทำให้การลงทุนดีขึ้นทองแท่งเนื่องจากเครื่องประดับมักมีสารเติมแต่งเพิ่มเติมและมีแนวโน้มที่จะเกิดความเสียหายได้หากซื้อทองคำเพื่อสะสมหรือเพียงเพื่อความบันเทิงส่วนตัวทองแท่งเหรียญก็เป็นทางเลือกที่เป็นธรรมชาติ แม้แต่เหรียญที่ไม่เข้าเงื่อนไขเป็นทองคำแท่งก็ยังให้มูลค่าที่สะสมได้ทำให้คุณสามารถขายเหรียญให้กับนักสะสมคนใดคนหนึ่งทั่วโลกได้ นอกจากนี้ มูลค่ามักจะเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา จึงเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยเช่นกันทองแท่ง

นักลงทุนทองคำมักจะพยายามซื้อทองแท่ง

แท่งมากกว่าเหรียญทองแท่งในหลายกรณีทองคำแท่งให้มูลค่าการลงทุนที่ดีกว่าเหรียญ อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นที่คุณต้องคำนึงถึง สิ่งสำคัญที่สุดในการซื้อทองคำแท่งคือต้องแน่ใจว่าคุณสามารถขายได้เมื่อจำเป็น ต่างจากเหรียญที่สามารถขายในการประมูลเหรียญหรือแม้แต่บนอีเบย์ทองแท่งการขายทองคำแท่งนั้นท้าทายกว่ามาก เหตุผลหลักคือทองคำในทองคำแท่งไม่ได้รับประกันคุณภาพและปริมาณของรัฐบาลทองแท่งซึ่งเป็นสิ่งที่ทองคำแท่งมี

นอกจากนี้ยังง่ายต่อการยุ่งเกี่ยวกับทองคำในแถบทองแท่งซึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแท่งที่ซ่อนหรือไม่มีเครื่องหมายอย่างไรก็ตาม หากคุณรู้จักเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่มีชื่อเสียงซึ่งสามารถประเมินราคาทองคำแท่งได้ การซื้อทองคำแท่งเป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยมซึ่งเกือบจะรับประกันได้ว่าจะยังคงมีเสถียรภาพตลอดหลายปีต่อๆ ทองแท่งสำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์น้อยทองแท่งหรือสำหรับนักลงทุนที่ต้องการได้รับประโยชน์ทั้งจากราคาทองคำและมูลค่าที่สะสมได้ซึ่งอันที่จริงสามารถชดเชยส่วนต่างของราคาทองคำได้ หากร่วงลงเหรียญเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าทองแท่ง