คานสำเร็จรูปหรือที่เรียกกันทั่วไป

ว่าคานสำเร็จรูปสถาปัตยกรรมสามารถอธิบายได้ง่ายที่สุดว่าเป็นเทคนิคใด ๆ ที่จะเปลี่ยนคานสำเร็จรูปธรรมดาให้สวยงามยิ่งขึ้น คอนกรีตตกแต่งสามารถรวมรูปลักษณ์และเทคนิคต่างๆ มากมาย ซึ่งอาจรวมถึงเทคนิคการระบายสีอย่างง่าย เช่น คราบกรด คราบอะครีลิก สีย้อมคอนกรีต และสีรวม (เรียกอีกอย่างว่าสีผสม ผสมลงในคานสำเร็จรูปก่อนที่จะเท) นอกจากนี้ยังอาจรวมถึงการรักษาพิเศษ เช่น การปั๊ม การให้คะแนน การสกัด และการขัดเงาที่สามารถเปลี่ยนพื้นผิวของพื้นผิวได้ หลายครั้งที่คอนกรีตตกแต่งผสมผสานเทคนิคต่างๆ เพื่อปรับแต่งแผ่นพื้นอย่างแท้จริง

คานสำเร็จรูปอาจเป็นหนึ่งในเทคนิคที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด

สำหรับการเปลี่ยนคอนกรีตธรรมดาให้เป็นมิตรกับการออกแบบมากขึ้น คือการย้อมสี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการตกแต่งภายใน เทคนิคนี้เกี่ยวข้องกับการนำแผ่นพื้นคอนกรีตที่บ่มแล้วย้อมให้เป็นสี คานสำเร็จรูปมีสองประเภทหลัก คราบคอนกรีตที่พบบ่อยที่สุดคือคราบกรด เป็นที่รู้จักสำหรับการผลิตสีที่อุดมสมบูรณ์ กรดจะทำปฏิกิริยากับคอนกรีตและใช้ชีวิตของมันเอง ผลที่ได้คือสีลายหินอ่อน คล้ายกับหนังที่เป็นเม็ดๆ อาจเป็นหนึ่งในคราบที่ยากที่สุดในการทำงานด้วย ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในขณะที่ใช้เพราะคุณกำลังทำงานกับกรด

คราบนี้ไม่ครอบคลุมข้อบกพร่องในคอนกรีต ในทางตรงกันข้าม มันมีแนวโน้มที่จะแสดงข้อบกพร่อง แม้กระทั่งสิ่งที่คุณไม่เห็นเมื่อคอนกรีตอยู่ในสภาพธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ลักษณะที่ปรากฏของคราบกรดนี้เป็นส่วนหนึ่งของเสน่ห์ของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปของงานคราบกรด คานสำเร็จรูปสูตรน้ำและคราบคอนกรีตอะคริลิกสร้างรูปลักษณ์ที่สม่ำเสมอมากกว่าคราบกรด คราบเหล่านี้มีความบางและสม่ำเสมอเหมือนน้ำนม ทำให้สามารถซึมเข้าไปในรูพรุนของคอนกรีต ซึ่งทำให้แตกต่างจากสีคอนกรีตใดๆ ที่อาจหลุดลอกได้เนื่องจากสีเพียงแค่เคลือบพื้นผิว

เนื่องจากไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างรอยเปื้อนกับคานสำเร็จรูป

จึงใช้เหมือนสีย้อมมากกว่า ซึ่งทำให้แตกต่างจากสีคอนกรีตใดๆ ที่สามารถหลุดลอกได้เพราะสีทาเพียงแค่เคลือบพื้นผิว เนื่องจากไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างรอยเปื้อนกับคอนกรีต จึงใช้เหมือนสีย้อมมากกว่า ซึ่งทำให้แตกต่างจากสีคอนกรีตใดๆ ที่สามารถหลุดลอกได้เพราะสีทาเพียงแค่เคลือบพื้นผิว เนื่องจากไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างรอยเปื้อนกับคอนกรีต จึงใช้เหมือนสีย้อมมากกว่า เป็นทางเลือกที่ดีกว่าคราบกรดสำหรับแผ่นคอนกรีตที่มีตำหนิด้านเครื่องสำอางเพราะการปกปิดค่อนข้างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นคราบกึ่งโปร่งแสง

ดังนั้นจึงไม่สามารถอำพรางดินและข้อบกพร่องอื่นๆ ในคานสำเร็จรูปได้อย่างสมบูรณ์ คราบที่เป็นน้ำมักเรียกว่าสีย้อมคอนกรีต มักใช้เพื่อเน้นงานของงานคราบกรด โดยทำให้บางส่วนของคอนกรีตมีสีที่ต่างกัน คราบอะครีลิคมีสีเข้มและสีสดใสหลากหลายให้เลือกโดยมีตัวเลือกที่กว้างกว่าคราบกรด นอกจากนี้ ในขณะที่คราบกรดอาศัยปฏิกิริยากับคอนกรีตในการผลิตสี สีของคราบอะครีลิคมักจะเหมือนกันในขวดเหมือนกับบนคอนกรีต