ดูแลรักษากันสาดแบบพับเก็บได้โดยแทบไม่ต้องบำรุงรักษา

กันสาด

 

ส่วนหนึ่งของความน่าดึงดูดใจของกันสาดแบบพับเก็บได้ และคุณลักษณะหนึ่งที่ทำให้เป็นทรัพย์สินที่เป็นประโยชน์สำหรับทั้งเจ้าของบ้านและเจ้าของธุรกิจ คือความง่ายในการทำให้พวกมันดูสวยงามและทำงานได้อย่างราบรื่น สำหรับกันสาดแบบยืดหดได้การบำรุงรักษาต้องอาศัยการซักเป็นครั้งคราวและปิดเป็นประจำเพื่อให้ผ้าและโครงกันสาดอยู่ในสภาพดีเยี่ยมการทำความสะอาดอย่างอ่อนโยนความกังวลหลักสำหรับผ้ากันสาดแบบยืดหดได้คือคราบที่เกิดจากใบไม้ เถาวัลย์ ยางไม้ และองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ควัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูใบไม้ร่วงเมื่อใบไม้ร่วงและพืชเริ่มตาย

การทำความสะอาดกันสาดมีเพียงสองขั้นตอน

ใช้ไม้กวาดค่อยๆ ขจัดใบและเศษขยะ ต่อท่อกันสาด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้หลีกเลี่ยงจุดสิ้นสุดของกันสาดด้วยมอเตอร์ หากใช้มอเตอร์ สำหรับการทำความสะอาดที่ละเอียดยิ่งขึ้น ให้ใช้แปรงขนอ่อนและสบู่ล้างจาน โดยไล่จากล่างขึ้นบน หากมีคราบฝังแน่น ให้ผสมสบู่ 1/4 ถ้วยกับสารฟอกขาวครึ่งถ้วยในน้ำอุ่น 1 แกลลอน แล้วแช่คราบไว้ 20 นาที แล้วล้างออกมีบางสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อทำความสะอาดกันสาดแบบหดได้อย่าใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดัน เพราะจะทำให้ผ้าเสียหายได้

เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา โรคราน้ำค้าง หรือคราบน้ำ ให้กันสาดแห้งสนิทก่อนปิด เว้นแต่จะมีลมแรง ห้ามใช้ผงซักฟอกกับผ้ากันสาดแบบหดได้ และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดสบู่ฟอกขาวเมื่อเป็นไปได้ ผ้ากันสาดแบบยืดหดได้คุณภาพสูงส่วนใหญ่มีการรักษาผ้าหลายอย่างเพื่อป้องกันโรคราน้ำค้างและคราบสกปรก น้ำยาทำความสะอาดที่รุนแรงจะลบการรักษานั้นหลีกเลี่ยงความร้อน ผ้าอะคริลิกที่ย้อมด้วยสารละลายบางชนิดไวต่อความร้อน

การจัดเก็บตามฤดูกาล หมายถึง การปิดสนิท

ความเสียหายของโครงกันสาดส่วนใหญ่เกิดจากแรงกดทับ ไม่ว่าจะเป็นลมกระโชกแรงหรือลมกระโชกแรงที่ทำให้โครงหรือน้ำหนักบิดเบี้ยวจากฝนตกหนัก หิมะ หรือแม้แต่ใบไม้จำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้ผ้ายืดและงอโครงได้ .ไม่จำเป็นต้องถอดกันสาดแบบพับเก็บได้เพื่อป้องกันในฤดูหนาว เพียงแค่ปิดมัน กันสาดแบบยืดหดได้หลายแบบมีฮู้ดเสริม ซึ่งเป็นตัวป้องกันซึ่งปิดบังกันสาดเมื่อหดกลับ และให้การปกป้องเพิ่มเติมสำหรับเนื้อผ้า ในฤดูหนาว การนำม่านแขวนซึ่งเป็นแถบผ้าที่แขวนอยู่ด้านหน้ากันสาดออกก็ช่วยได้เช่นกัน

อะไรทำให้เกิดความแตกต่างกันสาดแบบยืดหดได้นั้นดูแลรักษาง่ายกว่ากันสาดติดตายหรือกันสาด ด้วยเหตุผลหลักสองประการ กันสาดหดกลับและวัสดุที่ทำรังสียูวี ลมแรง ลมกระโชกแรง และฝน โดยทั่วไปแล้ว สภาพอากาศปกติ – ทำให้เกิดความเสียหายมากที่สุดต่อกันสาด การซีดจาง การขึ้นรูป และการฉีกขาดของผ้า โครงยึดแบบบิดเกลียวจากความเสียหายจากลมแรงสูง หรือน้ำหนักของหิมะหรือฝนที่ตกลงมารวมกัน ในเวลาเพียงสองหรือสามปี  กันสาดแบบพับเก็บได้จะปิดเมื่อไม่ใช้งาน ซึ่งช่วยลดความเสียหายจากสภาพอากาศ ทำให้การบำรุงรักษากันสาดแบบยืดหดได้ง่าย