การทำงานของแผ่นซับเสียงมีความสำคัญอย่างไร

การดูดซับเสียงที่ดีเป็นคุณสมบัติที่สำคัญประการหนึ่งของวัสดุกันเสียง คุณจะได้แนวคิดที่ดีว่าหลักการดูดซึมทำงานอย่างไรโดยการฟังเสียงของคุณในโถงทางเดิน จากนั้นไปที่ห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนและเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงนี้ ความแตกต่างนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเสียงที่คุณทำเมื่อสัมผัสกับผนัง พื้น หรือพื้นผิวอื่นๆ วัสดุและผลิตภัณฑ์เก็บเสียงที่ดีที่สุดคือวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ดูดซับเสียงได้มากที่สุด ตามกฎแล้ว แผ่นซับเสียงที่สามารถดูดซับได้มากที่สุดจะมีรูพรุน ซึ่งหมายความว่าโครงสร้างของวัสดุจะดักจับคลื่นเคลื่อนที่ของอากาศ 

แผ่นซับเสียงจะสร้างพื้นผิวดูดซับเสียงที่มีประสิทธิภาพ

แผ่นซับเสียงแทนที่จะปล่อยให้คลื่นสะท้อนกลับ โฟมก็เช่นเดียวกัน โครงสร้างของวัสดุนี้ดักคลื่นได้ดีเป็นพิเศษเมื่อโดนโฟม และทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับฉนวนกันเสียง แผ่นซับเสียงอาจนึกภาพคลื่นเสียงเป็นชุดของลูกบอลเล็กๆ ซึ่งสามารถเด้งกลับออกจากพื้นผิวแข็ง เช่น คอนกรีต แต่จะถูกขังอยู่ในนั้น เช่น ตาข่ายหรือพื้นผิวที่มีช่องว่างเป็นชุดๆ เมื่อ ลูกเสียงเด้งกลับจากพื้นผิวด้านหลังน้อยลง คุณจะได้ยินเสียงน้อยลง จึงมีระดับการดูดซับเสียงที่สูงขึ้น

นี่คือวิธีการทำงานของฉนวนกันเสียงสำหรับเสียงในอากาศ หรือเสียงที่เดินทางผ่านอากาศและกระทบกับพื้นผิว แต่เสียงยังถูกส่งผ่านพื้นผิว คุณจะได้ยินเสียงที่ส่งเมื่อมีคนเดินบนพื้นด้านบนและคุณได้ยินผ่านเพดาน แผ่นซับเสียง ราคาเพื่อลดการส่งสัญญาณ จำเป็นต้องทำลายเส้นทางที่เสียงใช้ ลองนึกภาพความแตกต่างระหว่างลูกบอลเหล่านั้นที่กลิ้งลงมาตามทางลาดลื่นและผ่านหญ้าหนาอีกครั้ง พลังงานของเสียงจำเป็นต้องถูกดูดซับ

เมื่อคลื่นเสียงถูกจับภายในวัสดุที่มีคุณสมบัติ

ในการดูดซับเสียงที่ดี พลังงานภายในคลื่นเสียงนั้นจะเปลี่ยนเป็นความร้อน แน่นอนว่าความร้อนไม่มากนัก – พลังงานที่ดูดซับจากการเปิดอัลบั้มเสียงดังนั้นแทบจะไม่ถึงหนึ่งในร้อยของความร้อนของการแข่งขัน นอกจากนี้ วัสดุที่มีคุณสมบัติดูดซับความร้อนได้ดีก็ไม่จำเป็นต้องดูดซับเสียงได้ดีเสมอไป ตัวอย่างเช่น แผ่นซับเสียงจะดักจับความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่สามารถดูดซับเสียงได้มากนัก นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าความถี่ของเสียงที่แตกต่างกันนั้นต้องการฉนวนกันเสียงที่แตกต่างกัน ปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดคือความหนา

ยิ่งวัสดุหนาเท่าใด ความถี่ของเสียงที่จะถูกดูดซับก็จะยิ่งลึกมากขึ้นเท่านั้น ฉนวนแบบเติมหลวมประกอบด้วยเส้นใยหลวมและเม็ดไฟเบอร์ซึ่งเติมในโพรงหรือห้องใต้หลังคาโดยใช้เครื่องจักรพิเศษ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะมีราคาแพง แต่ก็มีประสิทธิภาพเช่นกันเนื่องจากเป็นฉนวนอย่างสมบูรณ์และทำให้อากาศเข้าไม่ได้ ฉนวนหลวมมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ เซลลูโลสเช่นเดียวกับส่วนผสมของแผ่นซับเสียง ฉนวนสีเขียว เซลลูโลสประกอบด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์รีไซเคิลซึ่งสามารถผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อให้ทนไฟได้ ในทางตรงกันข้าม

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.feltech.co.th/th/product/acoustic-wall-ceiling